Cách làm bò bít tết kiểu Âu


Cách làm bò bít tết kiểu Âu

+ Nguyên liệu của em là gần 6 lạng bò Úc, loại trong hình là thăn ngoại (striploin, sirloin), miếng này dày 3cm. Nếu đông lạnh thì để nhiệt độ phòng cho hết đông, của em là mua về hàng chilled, nên em cắt ra bụp luôn.

mon-bo-bit-tet-kieu-au

+ Mỗi mặt thịt, dùng tay xát một thìa cà phê muối hạt, sau đó xát tiếp hạt tiêu xay, nhiều ít tùy người, tiếp theo là tỏi đã giã hoặc băm nhỏ. Thêm chút là thyme và dầu olive, nếu ko có dầu olive thì dầu ăn cũng được. Tất cả cho vào túi zip hoặc bát trộn, bọc màng bao thực phẩm rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Một số công thức nói, nên ướp ít nhất 30p để muối ngầm vào bên trong thịt và nước thịt không bị thoát ra ngoài.

+ Cho vào lò nướng, em để nhiệt 100°C, mỗi mặt nướng 15 phút. Cái này thì nhiều trường phái lắm ạ, nơi thì bảo để 85-90°C thôi, mỗi mặt nướng 20-25p, nơi thì bảo để hẳn 115-120°C, nướng mỗi mặt 10p. Em thì cứ 100°C cho dễ nhớ, vì đã làm nhiều lần okay rồi.

Lưu ý, một số công thức bỏ qua bước này, rán luôn lên chảo, như vậy cũng được nhưng nếu miếng thịt dày thì phần giữa chưa kịp có nhiệt, nên chỉ áp dụng nếu miếng thịt mỏng, cỡ 1,5-2,0cm, mà em ăn beef steak lại cứ thích phải dầy cùi chút. Nếu có lò nướng củi thì cũng có thể bỏ qua bước này và nướng trực tiếp trên than củi luôn.

+ Sau khi nướng trong lò xong, lấy ra đĩa. Chuẩn bị một chảo chống dính, cho chảo nóng rồi thêm ít dầu ăn vào (chỉ một chút thôi), thậm chí với một số loại chảo gang có răng cưa, có thể áp chảo không cần dầu ăn. Để ăn mức độ medium rare, nhà em rán mỗi mặt 1 phút 15 giây. Trong giai đoạn này, có thể thêm tỏi (bọn Tây thường cắt đôi củ tỏi rồi xát lên miếng thịt), thêm bơ, cho bơ nóng chảy rồi rưới lên miếng thịt, nhà em ko thích ăn bơ nên ko làm kiểu đấy.

+ Sau khi rán xong, lấy miếng bít tết ra đĩa, một số bạn cẩn thận thì lấy giấy nhôm bọc miếng thịt lại, để chừng 5-7 phút cho miếng bít tết “chín”, thực ra là để nước thịt nó ngấm vào trong. Nhà em không bao bọc gì cả, để chừng 10p rồi chén.

+ Đồ ăn kèm: có thể khoai tây chiên, khoai tây nghiền, rau củ quả hấp hoặc nướng tùy ý. Nhà em là rau củ nướng, mấy thứ trong ảnh (bí ngòi, nấm rơm, cà rốt…) cho vào cái bát trộn, thêm chút xì dầu, muối, dần ăn trộn đều rồi nướng ở 200-220°C trong 15-20 phút, khi nào thấy miếng rau củ săn lại và hơi xém là được món bò bít tết kiểu âu thơm ngon.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *