CÁCH LÀM THỊT BÒ KHÔ NGON TUYỆT

CÁCH LÀM THỊT BÒ KHÔ NGON TUYỆT…CHIA SẺ CẢ NHÀ LÀM ĐÓN TẾT 2016

I. Nguyên liệu: – 2 kg thịt bò phô (nếu muốn ăn gân gân có thể chọn bò bắp hoặc bò nạm, nhưng bò phô mới dễ xé và ngon nhất). Nhớ chọn khổ thịt cho vuông vức đẹp đẹp nha.
– Sả sắt nhuyễn: 2/3 chén ăn cơm
– Tỏi băm nhuyễn: 2/3 chén ăn cơm
– Ngũ vị hương: 1/2 gói
– Xì dầu hương Việt: 1 chai 350ml (ko dùng chinsu hay maggi nha mọi người, vì vị xì dầu đậm quá, làm bò sẽ bị mặn)
– Ớt bột: 1 chén (đừng mua ớt Huế nha, mua ớt thường cho ít cay, ớt Huế chỉ dành cho những ai ăn thiệt cay, chứ ko là điếc tai đó mợi)
– Nghệ bột: 1/2 chén ăn cơm (có thể thay thế bằng phẩm màu, sẽ ko có vị đắng của nghệ, nhưng ko tốt cho sức khỏe)
– Cam thảo: một nhúm tay (mua ngoài tiệm thuốc bắc)
– Đường cát trắng: 1,5 chén ăn cơm (một chén rưỡi nha)

II. Cách làm:

– Thịt bò mua về rửa sạch bằng nước muối loãng, ra khổ vừa ăn.
– Sắp thịt vào nồi lớn, rồi đổ hết chai xì dầu cho ngập thịt
– Nấu cho sôi bùng và riu lửa nhỏ cho chín thịt trong khoảng 15 phút
– Vớt thịt ra, để nguội và thái lát mỏng theo thớ dọc của thịt. Bạn nào không biết khớ dọc thớ ngang thì khi đi mua thịt nhớ hỏi người bán thịt về thớ thịt, chứ ko thái nhầm qua thớ ngang là thành thịt bò khô vụn đấy nhé. Khi thái, nên chọn dao nhỏ, mỏng để thái thì lát thịt mới mỏng và đều. Mình hay chọn dao Thái Lan gọt hoa quả để thái
– Bỏ thịt vào trong nồi (có sẵn xì dầu dư), ướp tất cả các nguyên liệu ở trên vào nồi. Riêng nghệ và ớt bột thì chỉ ướp 2 muỗng ớt bột và 1 muỗng nghệ bột. Phần ớt và nghệ còn lại đổ vào một cái tô, trộn đều để dành làm “áo” cho bò khô sau này. Ướp thịt 8 tiếng cho thấm gia vị, bạn nào gấp quá thì 5 tiếng cũng được, nhưng không đậm đà bằng.
– Bắc nồi lên bếp và rim đến khi nước gia vị khô lại thì tắt bếp. Nhớ là khô thôi chứ đừng để cháy nha mọi người. Đảo nhẹ đều tay thịt bò cho thấm.
– Gắp từng lát thịt ra để nguội, nhớ là chỉ gắp thịt có phủ chút ớt thôi, những thứ còn lại như tỏi, sả, cam thảo… thì để dành ăn với cơm nóng, đừng để bám vô lát thịt nha mọi người.
– Lấy chày và cối đập từng lát thịt cho mềm và dai thịt. Đập đều, đừng mạnh quá không thôi là nát thịt luôn. Nhớ lót giấy báo xung quanh chứ không là nguyên một nhà nghệ và ớt nha mọi người.
– Đổ phần ớt bột và nghệ bột vào một cái thau khô, rộng, trộn đều, bỏ thịt đã đập vào xóc đều cho ớt và nghệ bám phủ xung quanh. Bạn nào ko ăn được nghệ thì không bỏ nghệ vào, chấp nhận màu bò khô hơi xấu một xí. Nhớ là ớt và nghệ đổ ở dưới, chứ đừng rải lên trên thịt sẽ bám không đều.
– Gắp thịt ra cho vào lò sấy hoặc lò vi sóng có chức năng nướng. Sấy từng lớp một, để chế độ sấy thấp nhất, mỗi lần 20 phút rồi trở thịt, sấy mặt còn lại. Sờ miếng thịt bò thấy khô giống ngoài hàng họ làm thì ok. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi hết thịt.
– Để cho thịt nguội hẳn rồi bỏ vào bao hoặc vào hộp đậy nắp dùng dần. Đừng bỏ lúc thịt còn nóng, hơi nóng sẽ làm ẩm thịt, nhanh mốc.
==> 2kg thịt là 500k, gia vị nữa là 550k, làm được có 1kg thịt bò khô thành phẩm, chưa tính công cán, mới chỉ nguyên liệu thoi, nên CÁI NÀY LÀM ĂN CHƠI HOẶC BIẾU TẶNG LẤY TÌNH NGHĨA CHỨ KINH DOANH THÌ KHÔNG LỜI ĐƯỢC ĐÂU NHA MỌI NGƯỜI.
Chương trình Rảnh rỗi sinh nông nổi đến đây là kết thúc, hẹn gặp lại quý vị trong những chương trình lần sau, với những món khác. Xin chân thành cảm ơn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *