Chanh đào ngâm mật ong

Sở dĩ không viết hẳn là ” Chanh đào ngâm mật ong” vì lọ chanh của nhà không chỉ có riêng chanh đào mà còn có cả chanh ta nhưng dầy cùi.

Chanh đào ngâm mật ong

Nghiền ngẫm cái anh Google biết bao nhiêu ngày tháng với nhiều từ khóa khác nhau và rút ra một điều là trong vỏ chanh có rất nhiều tinh dầu phục vụ cho cái công cuộc chữa bệnh của một bà lang băm đã lùng mua chanh ta, chọn quả dầy cùi và vì thế cũng được giá mềm hơn tí chút so với chanh mỏng vỏ( vì mục đích của mình đâu phải để vắt nước, he he…).

Chanh đào ngâm mật ong

Với 2 loại chanh( chanh đào và chanh ta) mình chia làm 2 lọ, một lọ ngâm chanh ta với muối hạt hoặc nước muối đặc, một lọ ngâm chanh đào với mật ong nguyên chất.

Sau khi cả 2 lọ chanh ấy ngấu thì gắp những quả chanh muối cắt vào lọ chanh đào và thêm mật, tỉ lệ là 3 chanh mật với 1 chanh muối. Ngâm tiếp cho đến khi 2 loại chanh ấy quện vị vào nhau thì mới mang ra dùng được.

Theo như thành quả đã thu được thì thời gian để có được 1 lọ chanh thành phẩm phải mất đến 1 năm chứ không ít. Nhưng ai đã nếm chanh ngâm mật nhà mình sẽ thấy được vị mặn của muối đan xen với vị ngọt của mật tạo thành một hỗn hợp thơm như ô mai chanh mà ngọt ngào khó cưỡng, chắc là không ở đâu có( kể từ hôm nay thì sẽ có)

*** Có vài điều muốn nói thêm là:* Thứ nhất:
Rất nhiều bài báo viết hướng dẫn cách ngâm chanh đào với mật ong. Nhưng đại đa số đều có một lượng đường phèn đáng kể. Theo suy nghĩ của mình thì cho đường phèn là để đủ độ ngọt thì chanh mới không bị nổi váng và một lý do nữa là đường phèn rẻ hơn mật. Có nhiều người quan niệm mật ong nóng nên ngâm lượng mật ít cho đỡ nóng trong, vậy nhưng mình đọc nhiều tài liệu thì thấy mật ong không nóng đến thế mà nó còn có tính kháng khuẩn, rất phù hợp với công dụng chữa ho, kích thích tiêu hóa, đường trong mật ong dễ tiêu và không gây bệnh tiểu đường như các loại đường khác. Cụ thể như con gái mình uống mật ong nhiều như vậy( những ngày ẩm ương thì uống đến 20 thìa pha nước/ ngày) mà không bị táo bón hay nhiệt do nóng trong gì hết. Ở các nước phương Tây chủ yếu dùng mật ong thay cho đường trong khẩu phần ăn uống hàng ngày nữa.

Chanh đào ngâm mật ong
Chanh đào ngâm mật ong


Vì vậy khi ngâm mình dùng hoàn toàn mật nguyên chất với chanh( như thế kể ra cũng khá tốn mật nhưng mình quan niệm 1 thìa chất còn hơn 10 thìa không tác dụng ). Đó cũng là lý do vì sao chanh ngâm mật của mình đặc hơn, thơm hơn và có màu cánh gián chứ không bị trắng và loãng như những lọ chanh ngâm có đường phèn.

* Thứ hai: DÀNH CHO NHỮNG EM BÉ CHƯA ĐỦ 1 TUỔI

Có những em bé dưới 1 tuổi chưa thể dùng được mật ong thì mẹ có thể hấp hỗn hợp chanh ( chủ yếu là vỏ chanh, có cả hạt chanh nhé – hạt chanh rất tốt đấy), tỏi, ít gừng và đường phèn hấp cách thủy, sau đó xay nhuyễn và cho vào 1 lọ nhỏ bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Mỗi lần dùng thì pha hỗn hợp ấy với nước ấm cho em bé dễ uống.

Ây za… trên đây là “bài thuốc” của mình lang băm còn trẻ dại, nếu rìu có múa quá tay thì xin các vị tiền bối xá lỗi và chỉ bảo thêm để mình được biết thêm kiến thức phục vụ công cuộc “chữa bệnh toàn dân” của mình ạ!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *