Các Món Ngon Được Chế Biến Từ Me Tươi

Các Món Ngon Được Chế Biến Từ Me Tươi

Đang mùa me các mẹ ơi. em ở Uông Bí nên me nhiều, tươi và rẻ lắm. Hôm trước đi ăn hàng thấy món cù kỳ sốt me ngon toẹt vời ông mặt giời vừa ăn vừa mút mà đắt nên thèm cũng chưa dám ăn. Em mày mò chế biến me và đã thành công mĩ mãn. Đây là thành quả của em, vừa ăn mứt me vừa viết đấy ạ. Em xin chia sẻ công thức như sau:

1. Chọn me

Chọn me quả thẳng và đều,bầu bĩnh. me loại này đẹp mắt, dễ lột vỏ và nhiều thịt ạ.còn không có me đẹp cm lấy me cong queo cũng ok.

2. Lột me

Các mẹ đun 1 nồi nước sôi.khi nước sôi đổ me vào rồi đảo nhanh và ngay lập tức tắt bếp. Để yên 1 phút rồi vớt me ra ngâm ngay vào nước mát ( nước lạnh càng tốt). Lúc này me trông vàng vàng ngoài vỏ và lột rất dễ. Mẹ nào để lâu quá là me sẽ nát bét và mất thịt thì phí lắm ạ. tùy vào kích thước quả to nhỏ,cm tự cân chỉnh thời gian ngâm nước sôi. Để chắc cú, lần đầu em lấy khoảng 5 quả me làm thử. Khi thấy độ chín của vỏ me đã ok dễ lột em mới áp dụng đại trà.hehe, làm cách này nhanh và dễ lắm ạ.
Khi lột cm chuẩn bị một thau nước muối ( 2 nắm tay muối/1,5l nước). Lột me đến đâu thả vào chậu nước muối đến đấy. làm thế me khi ngâm sẽ không có bọt và thịt me sẽ se lại. mẹ nào chót làm me chín quá khi ngâm nước muối sẽ cứ vãn được tình hình đấy ạ.

3. Ngâm me

Khi me đã ngâm nước muối khoảng 5 phút, vớt ra để ráo. Cho me đã lột vào lọ, đổ đường vàng ( có nơi gọi là đường đỏ) vào ngập me. đường vàng sẽ cho màu me đẹp.
Các mẹ đậy kín nắp khoảng 3 ngày là chén được rồi. lần đầu mở nắp cm sẽ thấy có mùi rượu, đấy là me lên men nhé. tuyệt đối không có bọt luôn.

4. Chế biến

Me đã ngâm để càng lâu ăn càng ngon.nếu thèm quá, 3 ngày là chén được ạ. Có các cách chế biến me đã ngâm mà em thấy chuẩn và đã làm như sau:

– Cách 1: Để nguyên thế mùa hè pha nước đá uống giải khát.
– Cách 2: Múc me và nước ra cho lên bếp sên lại, có thể cho thể nước gừng nếu thích. Khi me khô tắt bếp cho ít vừng đã rang chín lên là thanh mứt me ngon toẹt vời em đang ăn đây ạ.
– Cách 3; Muốn làm nước sốt me để nấu các món như me sốt cua, me sốt sườn, me sốt trứng cút lộn…hay để làm nước chấm thì các mẹ cũng lấy me đã ngâm trong bình kia sên lên nhưng khi sên cho thêm muối, mắm, xả, ớt..tùy khẩu vị sẽ được nước sốt me. khi có nước sốt me rồi làm món gì chả được, phải không các mẹ???

Chúc các mẹ thành công và có món me dễ làm, ngon, bổ, rẻ
Giờ em lên chợ mua thêm ít me nhân dịp nghỉ cuối tuần làm biếu người thân đây.hihi. vui quá là vui!

nguon : Trần Nguyễn Khải Ngân

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *